PDA

View Full Version : Loa AR.......



Truly Bonsai
25-08-2011, 08:57 PM
August 10, 1954 AR founded and incorporated
1954 Introduction of the AR-1, AR-1U and AR-1W
1957 Introduction of the AR-2; departure of co-founder Henry Kloss
1958 Introduction of the AR-3
1959 Opening of the AR Music Room in Grand Central Terminal, NYC
1959 Introduction of the AR-2a; AR sales increased 217% in 1959
1959 Introduction of the AR-3t and AR-3st
1960 Opening of the AR Music Room on Brattle Street, Cambridge, Massachusetts
1960 Beginning of AR Live-vs.-Recorded concerts (AR-3s) with Fine Arts Concerts
1961 Extension of the AR guarantee from one year to five years (retroactive to 1956)
1962 Introduction of the AR-TA Turntable
1963 Introduction of the AR-XA, two-speed Turntable
1963 Books *Reproduction of Sound* and *High Fidelity Systems* made available
1964 Introduction of the AR-4, AR-2x and AR-2ax
1965 Introduction of the AR-4x
1965 Live-vs.-recorded concerts (AR-3s) with Gustavo Lopez, Guitarist
1966 Live-vs.-recorded demonstrations with the 1910 Nickelodeon (AR-3s and AR-4xs)
1967 June 20th, AR acquired by Teledyne, Inc., a large aerospace conglomerate.
1967 Introduction of the AR-3a
1967 Introduction of the AR Amplifier
1967 AR extended the Turntable warranty from one to three years
1968 Introduction of the AR-5
1969 AR opens manufacturing plant in Amersfoort, Holland
1969 Introduction of the AR Receiver
1970 Introduction of the AR-Deutsch-Grammophone GmbH Contemporary Music Project
1970 Introduction of the AR-6
1970 Introduction of the AR-2x and AR-2ax new versions
1970 Introduction of the AR Tuner
1970 Introduction of the AR-8
1971 Introduction of the AR-LST
1971 AR opens manufacturing plant in Bedfordshire, England
1973 Introduction of the AR-7
1973 Introduction of the AR-4xa
1973 Closing of the Music Room on Brattle Street, Cambridge, Masachusetts
1974 Introduction of the AR-LST-2
1974 Introduction of the AR-XB Turntable
1974 Closing of the Music Room in Grand Central Terminal, NYC

Truly Bonsai
25-08-2011, 10:49 PM
Tuy mới tham gia cùng các bạn, nhưng do mến mộ sư say mê âm thanh cổ điển vang bóng môt thời của các bạn, tôi xin tham gia một vài hiểu biết về các loa AR mà thời kỳ tuổi trẻ của tôi là ước mơ của tôi vả của rất nhiều người.V́ cặp loa AR 3a thời ấy đáng giá 1/4 căn chung cư Ngô Gia Tự(Minh Mạng cũ) nếu cộng với Fisher 800T vỏ sắt nâu sần được vỏ gỗ bọc bên ngoài , mâm quay đĩa Thorend, cần SME đầu kim Shure và cái Revox th́ thôi rồi !!!!!!!!!!!Một gia tài, một thiên đàng trong môt căn nhà.
-Khi tape recorder Akai M8 xuất hiện tại VN, mọi người say mê ngay nên về sau này dầu xuất hiện nhiều tên tuổi khác, người ta vẫn quen gọi tắt là "cái Akai" dể chỉ cho tất cả các loại tape recorder, như là một danh từ chung được VN hóa.
-Kể từ 1965 khi quân đội Mỹ vào VN th́ các dàn âm thanh tràn vào theo (hầu hết các nước ĐNA bấy giờ không sao sánh kịp) qua hàng hóa phục vu cho họ (PX) được miễn thuế nên rất rẽ (nhưng vẫn đáng giá cả gia tài)
-Có 2 xuất xứ chính là:
*Ḍng máy Nhật.Phổ biến là các hiệu Sansui, Pionner,Kenwood,Sony,Docorder,( cho các ḍng máy lón và máy bộ)Denon, Panasonic( cho ḍng máy thường)
*Ḍng máy Mỹ (chuyên dùng hơn} như: quay đxx th́ có DUAL, GUARARD. Amplifier th́ có Fisher , Marrant, Scott..Tape có AMPEX( âm bếch),loa th́ co' AR, JENSEN,SCOTT(x́ cút)
*Ngoài ra thi trường c̣n có loa Whatfedal cua Anh,loa JBL của Mỹ, tape deck và casette deck REVOX ,turnetable Thorend của W.Germany.

Nói về loa AR tôi chỉ được biết:
-AR4x Có 5 đời(sau ngày GP mới xác định) : đời bass co' một lớp mouse đen viền rất dày chung quanh cái "lổ mũi" (cole)gọi nôm na là "bass bánh ḅ",Đời bass xám có gân viền mouse,đời bass vàng viền mouse, đ̣i bass vàng viền vải nhún lồi và sau cùng là đời gỡ mặt loa đươc và mác bằng nhựa trắng(thay v́ bằng đồng thau) Ampli phù hợp thời báy giờ là Fisher 250TX, 201,202 , Kenwood KT...?( tôi chưa nhớ ra) và Sansui 2000X chơi tạm được.
-AR2ax tôi chi biết có đời bass xám có viền mouse đời đít gỗ ép và đời đít xốp và bass vàng viền vải nhún , đời gỡ mặt.Câp loa này có treble và midrange như AR3 nhưng bass chỉ 10" nên âm thanh không phù hơp thị hiếu thời bấy giờ(Bas treble mid không cân đồi) và rất kén amplie chi Fisher hoăc Marrant đánh tàm tạm.
-AR3a có AR3 trơn "bass bánh ḅ" , A3a bass xám viền mouse đít gỗ ép và đít xốp 2 bao thư và đởi gỡ mặt 1bao thư bass vàng viền vải.
-AR5,AR6 và AR7 rất ít gặp.
Từ sau ngày giải phóng ,do thời gian và thời tiết loa AR cũng như loa Pionner CS77A,88A,99A đều bi rụng vành mouse, tất ca đều phải làm lại, tất cả loa AR đều bi đứt treble đều phải làm lại và người làm tốt nhất là bà León o ĐBP, Ô.Cẫm o Chơ thiếc,O.Lê Đô ơ NTT....
Chính v́ chuyện hư hỏng đương nhiên phải sửa chữa này mới phân biệt đươc cụ thể các đời loa AR(trước đó phân biệt bằng số seri, đít thùng loa và gỡ mặt mạc nhựa).Tất cả đều bị gỡ mặt và tháo loa để làm vành nhún lại.Nên các loa AR cũng giăm hiệu quả âm thanh một phần( bởi v́ AR là loa nén hơi (asscountic) tháo loa ra mất khí nén trong thùng nên giăm chất lượng âm thanh)
Nhưng AR3a và AR4x dầu phài làm vành, làm treble vẫn là vô địch thời bấy giờ , bản thân tôi vẫn mơ nghe lại âm thanh êm dịu tuyệt vời nhất là chơi nhạc Paul Mauriat.
Hiện nay các loa AR đời cũ chơi với ampli nào phù hợp tôi không biết cụ thể, thường th́ nếu xử dụng amplifier th́ phần pre , driver và công suất phải chạy bằng 2 cặp ṣ ngược xuôi mới đánh đươc AR.Thân ái.


Sanh Trang vnav

Truly Bonsai
26-08-2011, 07:13 AM
Bản dịch của thichduthu vnav:

Vào những năm tiếp theo sau Đệ nhị thế chiến đă có khá nhiều tiến bộ công nghệ để cải tiến chất lượng của những thiết bị âm thanh. Đầu những năm 50' người ta cũng đă bắt đầu quan tâm nhanh chóng đến việc lắp đặt hệ thống âm thanh Hifi gia đ́nh. Hệ thống âm thanh nổi 2 kênh từ đó đă trở thành một tiêu chuẩn để thưởng thức âm nhạc mà trong đó loa là thành phần cốt yếu đầu tư trong hệ thống.
Sự chọn lựa thông thường khi mua một cặp loa chất lượng là phải thể hiện được đầy đủ các dải tần với kích thước thùng nhỏ gọn trong đó được gắn các củ loa lớn. Một số cặp loa thời bấy giờ đă có thể thể hiện mức âm lượng lớn hơn các buổi ḥa nhạc thực tế, nhưng chúng đều mắc phải một điểm yếu chung là dải tần thấp thường bị méo và biến dạng, đồng thời với kích thước to lớn đă làm chúng tỏ ra khó phù hợp với pḥng nghe gia đ́nh thông thường. Một giáo sư Trường đại học New York và một sinh viên chuyên ngành thời bấy giờ đă làm nên một cuộc cách mạng thay đổi hẳn vị thế của những cặp loa trên toàn thế giới.
Villchur and Kloss
Một người đàn ông đam mê điện tử có tên là Edgar Villchur có một cửa hàng bán ra-đi-ô ở làng Greenwich tại New York từ sau Đệ nhị thế chiến. Ông lắp đặt các hệ thống âm thanh cho khách hàng, đồng thời kiêm luôn bảo tŕ sửa chữa. Sau đó ông dời về Woodstock-New York vào năm 1952, ông đă tập trung nghiên cứu về kỹ thuật và được tham dự các khoá học về môn toán và kỹ thuật. Ngoài ra, ông c̣n giảng dạy khóa học tại Trường đại học New York gọi là khoá “Tái tạo âm thanh". Trong lớp học, ông thảo luận về các hệ thống loa đồng thời thảo luận và phát triển nguyên lư hệ thống loa di chuyển (nhún) bằng áp suất không khí bên trong thùng kín thay v́ dạng nhún cơ học như trong thùng hở thông thường.
Loa trầm của Villchur là loa màng nón có khoảng hành tŕnh dịch chuyển là 1.4 inch, đă đáp ứng được tần số thấp một cách đáng kinh ngạc. Ông ta cũng đă thử rao bán công nghệ này cho các hăng sản xuất loa, đặc biệt là công ty Bozak. Không ai một ai thèm tỏ ra chú ư và quan tâm, đa số đều cho rằng như vậy th́ không thể hoạt động được.
Một trong số sinh viên của ông tại Trường đại học New York là Henry Kloss, th́ lại đặc biệt hứng thú với phát minh này. Kloss, vào thời điểm này, ngoài việc tham dự lớp học do Villchur dạy th́ anh c̣n học ở MIT và sản xuất loa Baruch-Lang tại nhà riêng ở Cambridge, Mass., bán loa qua các đơn đặt hàng bằng thư. Cuộc gặp gỡ của hai nhân vật tiên phong trong lănh vực audio trên là chất xúc tác tạo nên một sự thay đổi lớn lao trong công nghệ tái tạo âm thanh - đó là loa thùng kín.

Truly Bonsai
26-08-2011, 07:13 AM
AR Speakers
Đầu năm 1954, ông Villchur đưa Kloss về nhà ḿnh ở Woodstock để anh ta được chứng kiến tận mắt hệ thống âm thanh của ḿnh, và thực tế đạt được là chính ngay trong đêm hôm đó cả hai đă cùng thống nhất sẽ sản xuất kiểu loa mới này. Kể từ đó họ trở thành những cộng sự trong công ty đặt tên là Acoustic Research (AR) bản doanh tọa lạc tại Cambridge, Mass.
Mẫu AR-1 được tŕnh làng vào tháng chín năm 1954 tại Hội chợ âm thanh New York. Nó bao gồm một loa trầm 12 inch được thiết kế và chế tạo bởi AR và dải tần cao được đảm nhiệm bởi 755 A, một củ loa toàn dải 8 inch do Western Electric thiết kế và Altec sản xuất. Cả hai thành phần được gắn chặt và kín vào thùng loại gỗ ép dày ¾ inch chứa đầy bông thủy tinh bên trong. Kích thước chỉ nhỏ hơn hai feet vuông với các chiều là 25"x14"x11", sẽ dễ dàng nhận ra ngay là nhỏ hơn rất nhiều so với những cặp loa chất lượng cùng thời, và trọng lượng cân nặng khoảng 50 lbs.
Mẫu AR-1 W (Chỉ duy có loa trầm) cũng đă được sản xuất ra với dự kiến phối ghép chung với loa trép rời như Janszen model 130 tĩnh điện. Điều ấn tượng nhất chính là thực tế các mẫu AR-1 và AR-1W đă có thể tái tạo lại được những tần số thấp đến 32 cycles/second (Hz) với sự độ méo âm cực thấp, một điều mà những cặp loa lớn với cơ cấu nhún thông thường không tài nào làm được.
Đặc tính chung trong số những cặp loa bass AR được chế tạo trong suốt những năm cuối thập niên 60’ là khung sườn bằng nhôm, với một nam châm loại Alnico và cone có viền vải được xử lư để có thể nhún tự do. Hirsch Julia, người xuất bản Audio League Report đă từng viết: " AR-1 & AR-1 W đă thiết lập một tiêu chuẩn công nghệ mới cho hệ thống loa trầm có độ méo dạng thấp".
Bằng phát minh sáng chế số 2,775,309 được cấp năm 1956 cho thiết kế kiểu loa nhún bằng đệm không khí của AR, nhằm không để lẫn lộn với bằng sáng chế số 3,033,045 được cấp vào 1962 sau lưng của nhiều thùng AR thường thấy, về phát minh sáng chế cuộn dây động và cấu trúc màng loa dạng ṿm mềm h́nh bán cầu cho các dải tần cao, cũng là một công nghệ tiên phong của AR. Dạng loa này xuất hiện lần đầu trên Model 3 vào 1958 tại Mỹ.

Truly Bonsai
26-08-2011, 07:14 AM
Trong suốt 10 năm tiếp sau, một loạt mẫu loa được phát triển bao gồm AR-2, AR-2a, AR-2x, AR-2ax, AR-3, AR-3a, AR-4, và AR-4x. Trong mẫu AR-2ax được cải tiến về các thành phần củ loa trung và cao. Ở phía mặt sau của thùng loa là những núm điều chỉnh mức âm lượng phát ra của loa trung và cao.
Nếu như ở trong nhà có nhiều vật dụng như trải thảm hay che rèm khả năng hút bớt những dải tần số cao, th́ người nghe có thể điều chỉnh tăng được tần số cao và những núm điều khiển này cho phép người nghe tinh chỉnh những âm thanh phù hợp với môi trường và vị trí đặt loa trong từng pḥng có đặc tính âm học khác nhau.
Có nhiều mẫu lựa chọn cho thùng loa bao gồm birch, unfinished pine, mahogany, walnut, cherry và teak wood veneers để những cặp loa thoạt trông cũng phải cảm t́nh như âm thanh của chúng mang lại! Loa được định giá là theo đơn vị là chiếc, nhưng đa số chúng lại thường được bán theo từng cặp.
Edgar Villchur đă bán lại AR cho Teledyne vào năm 1967, và công ty này vẫn tiếp tục sản xuất hầu hết các mẫu đầu tiên cho đến năm 1974 khi người thiết kế chính về loa rời đến vị trí mới. Villchur tiếp tục thiết lập nền tảng cho Hearing Aid Research, cũng như để trở thành khoa học gia tại MIT. Kể từ sự kiện này, ông ta vẫn tiếp tục sinh sống và làm việc ở Woodstock, New York.
Sau khi rời AR, Henry Kloss tiếp tục trải qua 45 năm phát triển nhiều sản phẩm âm thanh khác thông qua những công ty khác nhau ông từng làm việc. Sau đó ông qua đời vào 2002.
Không khí chứa trong một không gian kín tạo thành một hệ đệm như một ḷ xo hoàn hảo nhất... Trong các hệ thống loa AR, viền nhún của màng loa h́nh nón được làm vô cùng mềm mại, sau đó củ loa được gắn chặt vào một thùng nhỏ, và xử lư thật kín. Không khí trong thùng giống như một ḷ xo ḱm hăm lại sự dịch chuyển của màng loa, do vậy chuyển động của màng loa chính xác, đồng đều và gần như không bị méo. Thiết kế này đă được phát minh sáng chế bởi AR vào năm 1954 với tên gọi nguyên lư là " acoustic suspension".

Truly Bonsai
26-08-2011, 07:16 AM
The AR Turntable

Nhắc lại vào 1954, Acoustic Research tŕnh làng trước công chúng cặp loa
AR-1 dạng loa nhỏ đặt được lên kệ sử dụng nguyên lư acoustic suspension được nghiên cứu sáng chế bởi những nhà đồng sáng lập là thầy Edgar Villchur - tṛ Henry Kloss. Tiếp sau đó AR lần lượt cho ra ḷ 2 mẫu loa AR-2, AR-3 và nhanh chóng cải tiến thành phần bên trong bằng loa treble có dạng màng loa h́nh ṿm (dome) vào 1958. Và cũng chính vào thời gian đó AR song song nghiên cứu sản xuất bộ cơ mâm quay đĩa nhựa của AR, do chính người thầy Edgar Villchur thiết kế: AR turntable.


[Only registered and activated users can see links]

TrietCCVN67
26-08-2011, 01:22 PM
bác Truly găi trúng chỗ ngứa rồi

Truly Bonsai
31-08-2011, 11:05 PM
Jorma Panula (Finland's very own 'Music Man') in 1971 with the equipment bought from Sound Center: AR-3A loudspeakers, AR amplifier, AR turntable with Pickering cartridge, Teac tape deck.

Truly Bonsai
15-09-2011, 10:13 PM
AR 2ax bát bánh ḅ ,đời Thiệu:


Đồng cao:
[Only registered and activated users can see links]

Truly Bonsai
30-09-2011, 12:04 PM
Đối tác c̣i của AR 4 :D

Truly Bonsai
30-09-2011, 12:04 PM
Đối tác c̣i của AR 4 :D

Quaicay
03-09-2012, 04:57 PM
Bác chơi gớm quá....con AR4 căng cước giờ chắc ít cũng phải 2.000 - 2500$ :m

Con này mạch cổ kiểu Harison S200 khỏe, chi tiết....mỗi cái ....khuyến cáo nên dùng khi mở điều ḥa :45:


@Ps: Busybooma, bác ở quốc gia nào mà bài + Topic của bác em không đọc được chữ nào cả. Hic:q